ผู้เขียน หัวข้อ: ทุกภาคส่วนร่วมผลักดัน EEC เดินหน้าเต็มกำลังเพื่อเคลื่อนเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเติม  (อ่าน 20 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

พฤษภาคม 28, 2018, 07:29:57 PM
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1396
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด

ทุกภาคส่วนร่วมสนับสนุน EEC เดินหน้าสุดกำลังเพื่อเคลื่อนเศรษฐกิจ พลิกฟื้นประเทศในทุกมิติ สร้างส่วนประกอบเบื้องต้นของภาคทิศตะวันออก เชื่อมโยงภูมิภาคด้วยรถไฟความเร็วสูง เพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันชิงชัย ล่อใจนักลงทุนสู่ภาคตะวันออกของไทย
.

.
ในงาน Go Thailand : ลงทุนเพื่ออนาคต นายคณิศ แสงสว่างทอง เลขาธิการคณะกรรมการแนวนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) ประเมินคุณค่าการลงทุนทั้งยังในภาครัฐและภาคเอกชน ไม่น้อยกว่า 1.7 ล้านล้านบาท เฉพาะใน 5 แผนการหลักของ EEC (EEC Project List) ก็มีมูลค่าลงทุนรวมถึง 6 แสนล้านบาท โดยเป็นการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (PPP) มี
.

.

1. โครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน ร่างขอบเขตการลงทุน (TOR) สำเร็จแล้ว คาดว่าจะเซ็นสัญญาในเดือนกันยายน 2561 เปิดดำเนินงานปี 2566
.

.

2. โครงการสนามบินอู่เรือตะเภา ร่าง TOR เดือนกรกฎาคม-ส.ค. 2561 เซ็นสัญญาเดือนธันวาคม 2561 ถึงมกราคม 2562 เปิดดำเนินการปี 2566
.

.

3. โครงงานศูนย์ซ่อมอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) ร่าง TOR เดือนมีนาคม-ม.ย. 2561 เซ็นสัญญาก.ค.-สิงหาคม 2561 เปิดปฏิบัติงานปี 2564
.

.

4. แผนการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เฟส 3 ร่าง TOR มิ.ย.-ก.ค. 2561 เซ็นสัญญาพ.ย. 2561 เปิดปฏิบัติการปี 2567
.

.

5. โครงการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ร่าง TOR ส.ค. 2561 เซ็นสัญญาเดือนมกราคม 2562 เปิดดำเนินงานปี 2568
จากการลงทุนพัฒนาส่วนประกอบเบื้องต้นใน 5 โครงงานหลัก คาดว่าจะทำให้การลงทุนของประเทศขยายตัวโดยประมาณ 10% ทำให้ GDP ขยายตัวมากขึ้นอีก 2% ต่อปี เนื่องจากว่าบรรดาบริษัทต่างประเทศที่ลงทุนในไทยอยู่แล้ว จะขยายการลงทุนมากยิ่งขึ้น ในช่วงเวลาที่บริษัทรายใหม่ก็จะเข้ามาลงทุน เชื่อว่าจะทำให้ฐาน GDP ปี 2561 ขยับขึ้นไปที่อยู่ที่ระดับ 4% หรือ 5%
การลงทุนในโครงงานโครงสร้างพื้นฐานใน EEC เป็นเครื่องมือพัฒนาเศรษฐกิจ โดยเชื่อมโยงการพัฒนาอุตสาหกรรม ปรับปรุงเมือง รวมทั้งพัฒนาพื้นที่ โดยยิ่งไปกว่านั้นแผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) กับโครงการท่าอากาศยานอู่เรือตะเภา ต้องเปิดดำเนินการพร้อมในปี 2566 ไม่อย่างนั้นจะเป็นผลกระทบอย่างยิ่ง
.

.
 

เลขาฯ EEC กล่าวว่านอกจากรัฐบาลจะย้ำการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเป็นหลัก แล้วยังได้แก้ข้อบังคับ BOI ในเรื่องสิทธิประโยชน์แก่นัมายากลงทุนชาวต่างชาติ ตั้งกองทุนเพิ่มสมรรถนะการแข่งขัน ตอนที่ร่าง พ.ร.บ. EEC ผ่าน สนช. แล้ว คอยการประกาศใช้ ส่วน พระราชบัญญัติแปลนเมืองอยู่ระหว่างการพินิจพิเคราะห์ของ สนช. แล้วก็กำลังปรับแก้ พ.ร.บ.การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
ในส่วนประเด็นการล่อใจการลงทุนในอีอีซี จะจัดโรดโชว์ร่วมกับกลุ่มนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในจีน ประเทศญี่ปุ่นและยุโรปก่อน จากนั้นจะไตร่ตรองความน่าจะเป็นไปได้ในประเทศอื่นที่มีสมรรถนะ อย่างเช่น สหรัฐ คาดว่าจะโรดโชว์ในตอนครึ่งปีแรกหรือเดือนพฤษภาคม-มิถุนายนนี้
รีบร่าง TOR รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน
นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เอ่ยถึงโครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน ว่ามีความคืบหน้าด้านการร่างเอกสาร TOR คาดว่าจะสำเร็จภายในมี.ค. ปี 2561 คาดว่าจะเริ่มประกาศเชื้อเชิญเอกชนราวต้นเดือนเดือนเมษายน เปิดให้เอกชนจัดแจงเอกสารยื่นข้อเสนอราวๆ 4 เดือน แล้วก็คัดเลือกเอกชนพร้อมจัดทำร่างสัญญาช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ถึงต้นเดือนธันวาคม ปี 2561
แผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน แบ่งออกเป็น 5 ส่วน แบ่งเป็น
งานโยธา 3 ส่วน เป็น
ส่วนที่ 1 เครื่องปรับอากาศพอร์ตลิงค์จากสนามบินสุวรรณภูมิถึงสถานีพญาไท
ส่วนที่ 2 จากสถานีพญาไทถึงสนามบินดอนเมือง
ส่วนที่ 3 จากสถานบินสุวรรณภูมิไปท่าอากาศยานอู่เรือตะเภา จ.จังหวัดระยอง
งานปรับปรุงที่ดิน 2 ส่วน เพื่อผลักดันการลงทุนเชิงพาณิชย์ คือ
ส่วนที่ 4 ปรับปรุงที่ดินบริเวณสถานีมักกะสัน ขนาด 140 ไร่
ส่วนที่ 5 พัฒนาที่ดิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ขนาด 24 ไร่
.

.
สำหรับโครงงานรถไฟรางคู่วิ่งให้บริการจากจ.กรุงเทพฯ ถึง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี  มีแผนในการจะสร้างถัดไปจนกระทั่ง จ.จังหวัดระยอง เพื่อเชื่อมต่อ 3 ท่าเรือเป็นท่าเรือกรุงเทวดา ท่าเรือแหลมฉบัง และก็ท่าเรือมาบตาพุด อำนวยความสะดวกสำหรับการขนส่งผลิตภัณฑ์ให้เร็วเพิ่มขึ้น แล้วก็ลดภาระการขนส่งผลิตภัณฑ์ทางถนนหนทาง ทั้งยังลดต้นทุนการขนส่งให้กับเอกชน
ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เพิ่มสมรรถนะขนส่งสินค้า
สำหรับความคืบหน้าโครงการปรับปรุงท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ทาง ร.ต.ต.ผู้แนะนำ กาลจำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง บอกว่าจะเน้นใน 2 แนวทางเป็นเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าผ่านระบบตู้คอนเทนเนอร์ จากเดิมรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละ 10.8 ล้าน TEU** จะเพิ่มอีกปีละ 7 ล้าน TEU พอๆกับว่าท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะรองรับการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละประมาณ 18 ล้าน TEU
รวมทั้งเพิ่มสมรรถนะการส่งออกรถยนต์จากท่าเรือแหลมฉบังอีกปีละ 1 ล้านคัน จากเดิมส่งออกได้ปีละ 2 ล้านคัน รวมแล้วปีละ 3 ล้านคัน ถ้าเกิดในอนาคตเปลี่ยนแปลงไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าก็สามารถปรับท่าเรือแหลมฉบังให้ขนส่งสินค้าผ่านตู้คอนเทนเนอร์ แล้วก็วางแบบให้สามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ กว้าง 360 เมตร ความลึก 18 เมตร ได้ด้วย
(**Twenty Foot Equivalent Unit : TEUเป็นหน่วยนับผลิตภัณฑ์ที่บรรจุในตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต ตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต พอๆกับ 1 TEU หากตู้คอนเทอนเนอร์ 40 ฟุต เท่ากับ 2 TEU)
ศูนย์ซ่อมแซมอากาศยานล้ำยุคระดับโลก
นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บ.การบินไทย กล่าวว่าศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่เรือสะเภา (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) จะใช้งบประมาณหมื่นล้านบาท มีความนำสมัยระดับโลก สามารถซ่อมบำรุงได้ทั้งยังเครื่องแอร์บัสและก็โบอิ้ง ตระเตรียมจะเสนอแผนร่วมทุนกับแอร์บัสเร็วๆนี้ ในตอนที่ทัพเรือซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะลงทุนด้านสิ่งปลูกสร้างรวมทั้งงานโยธา
ภาคธุรกิจเชื่อมั่น อีอีซี ตอบโจทย์พัฒนาประเทศ
นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งเมืองไทย (ส.อ.ท.) ระบุว่าโครงการเบื้องต้นต่างๆของ EEC จะพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออก ทำให้เกิดประโยชน์ต่อประชากรในพื้นที่อย่างยิ่ง อาทิเช่น โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จะก่อให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืนด้านพลังงาน ส่วนประกอบเบื้องต้นด้านน้ำก็จะมีความพร้อมมากเพิ่มขึ้นกว่าเดิมเพราะจะต้องรองรับการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมขนาดใหญ่
.

.
นายสุพัฒนดงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานข้าราชการบริหารรวมทั้งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีคราว โกลบอลเคมิคอล (PTTGC) กล่าวว่าการที่ร่าง พ.ร.บ. EEC ผ่านการไตร่ตรองของ สนช. ช่วยให้เกิดความกระจ่างซึ่งจะเป็นสาเหตุของการเกิดการลงทุนมากเพิ่มขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย ในส่วนของ PTTGC ตระเตรียมลงทุนในโครงการ EEC โดยได้ลงชื่อความร่วมแรงร่วมมือกับอีก 5 บริษัท เพื่อพัฒนาโครงการต่างๆภายใต้งบประมาณกว่าแสนล้านบาท เช่น ทางด้านอุตสาหกรรมไบโอเคมีคอล นำปาล์มไปผลิตเป็นไบโอดีเซลรวมทั้งสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องแต่งหน้ารวมทั้งเวชภัณฑ์ คาดว่าใช้งบประมาณราว 20,000 ล้านบาท
.
สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ EEC Focus ติดต่อได้ที่นี่
Website EEC https://www.salika.co/eec-focus/

Tags : EEC