ผู้เขียน หัวข้อ: นิตยสาร ในวันที่โลกพวกเราจับกระดาษกันลดน้อยลง  (อ่าน 35 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

กรกฎาคม 10, 2018, 10:09:52 PM
  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด


 
แมกกาซีน (Magazine) คือสิ่งพิมพ์รายคาบที่ออกเป็นระยะสำหรับผู้อ่านทั่วไป มีเนื้อหามากมาย มุ่งทั้งให้ความรู้ความเข้าใจแล้วก็ความบันเทิง ความรู้มักเป็นไปในลักษณะที่ให้ความรอบรู้ มีการหาเงินจากการโฆษณาและก็วางจำหน่ายทั่วๆไป ผู้อ่านสามารถเป็นสมาชิกได้
 
คำว่า "นิตยสาร" มาจากรากศัพท์ คือ หมายถึงนิตย (เป็นประจำ) และก็สาร (เนื้อหา) คำว่า "นิตยสาร" โดยทั่วไปอาจมีความหมายคาบกันกับคำว่า วารสาร ซึ่งออกตามที่ได้กำหนดเวลาที่แน่นอนเช่นเดียวกัน แม้กระนั้นในทางบรรณารักษศาสตร์ ปัจจุบันนี้ เมื่อมีการใช้อินเทอร์เน็ต ทำให้มีนิตยสารในอินเทอร์เน็ต ซึ่งไม่ใช่สิ่งพิมพ์ แต่ก็ยังเรียกกันว่า "นิตยสาร"
 
เป็นที่น่าสังเกตว่า นิตยสารบางชื่อ มิได้ใช้คำว่า นิตยสาร แต่ก็คงจะจัดเป็นนิตยสารได้ ตัวอย่างเช่น "อนุสาร อ.ส.ท." ของททท. ขณะที่งานพิมพ์บางชนิด มีความก่ำกึ่ง ระหว่างหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ และแมกกาซีนรายสัปดาห์ ยกตัวอย่างเช่น มติชนรายสัปดาห์ สยามรัฐรายสัปดาห์ เนชั่นรายสัปดาห์ เป็นต้น ทั้งนี้เพราะรายละเอียดในเล่ม มีทั้งข่าวสาร วิเคราะห์ข่าวสาร รวมทั้งบันเทิง ในสัดส่วนที่เท่าเทียมกัน โดยทั่วไปนิตยสารมักจะมีลักษณะผ่อนคลาย เล่า ไม่นิยมเขียนในลักษณะตำรา นอกจากจะแทรกอยู่เป็นเล็กน้อยของเล่ม
 
วารสารสำหรับคนอ่านเฉพาะกลุ่ม ฉบับแรกของโลกเผยแพร่ในกรุงลอนดอนเมื่อ พ.ศ. 2274 (สมัยพระเจ้าท้ายสระ) ชื่อ "แมกกาซีนสุภาพบุรุษ" (The Gentleman's Magazine) เลิกกิจการไปเมื่อ พุทธศักราช 2450
 
แมกกาซีนสำหรับผู้บริโภคฉบับแรกของโลกคือ "นิตยสารสกอต" (The Scots Magazine) เผยแพร่ในสกอตแลนด์เมื่อปี พุทธศักราช 2282 ซึ่งตรงกับยุค{พระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ และยังคงตีพิมพ์อยู่จนถึงในปัจจุบัน
 
ส่วนประกอบของแมกกาซีน
 
องค์ประกอบของนิตยสารอาจมีความไม่เหมือนกันได้เป็นอย่างมาก องค์ประกอบหลัก ยกตัวอย่างเช่น วาระการออก แบบ วัตถุประสงค์กลุ่มผู้อ่านมีการเปลี่ยนแปลงหาความแน่นอนมิได้ วารสารบางฉบับจะเจาะเรื่องที่น่าสนใจเฉพาะ อย่างเช่น เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ยานพาหนะ งานที่ทำเวลาว่าง หรือการบ้านการเมือง แล้วก็แนวศิลปะ รื่นเริง แฟชั่น รถยนต์ ท่องเที่ยวระยะการออกจึงมีตั้งแต่รายสัปดาห์ รายปักษ์ รายเดือน รายสองเดือน ราย 3 เดือน (quarterly) ราย 6 เดือนไปจนถึงทุกปี
 
ธรรมดาแมกกาซีนจะมีวันที่ปรากฏบนปก วารสารเกือบจะทั้งหมดจะวางจำหน่ายตามร้านแล้วก็แผงขายหนังสือทั่วประเทศ ผู้เป็นสมาชิกจะได้รับแมกกาซีนทางไปรษณีย์
 
วารสารจำนวนมากเผยแพร่ในปริมาณที่มากแล้วก็พยายามทำให้ต้นทุนการพิมพ์ต่ำเพื่อให้มีราคาขายต่ำ นิตยสารบางชนิดที่มีต้นทุนการพิมพ์สูงมักอาศัยการลงโฆษณามาช่วยลดราคาขายให้ลดลง
 
วารสารทุกเล่ม จะต้องขออนุญาตจัดพิมพ์จากทางการ รวมทั้งได้รับหมายเลขสากลประจำนิตยสาร เรียกว่า ISSN (International Standard Serial Number) ซึ่งวารสารจะเผยแพร่ไว้ภายในส่วนที่เห็นได้ชัดของเล่ม อาทิเช่น ปกด้านหน้า สารบัญ สันปก หรือปกด้านหลัง
 
ลักษณะสำคัญของนิตยสาร
 
1.เป็นสิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง (Periodical or Serial) มีกำหนดเวลาออก อาทิเช่น รายสัปดาห์ (Weekly) , รายปักษ์ (Fortnightly) , รายครึ่งเดือน (Semimonthly) , รายเดือน (monthly) , รายหกเดือนหรือรายครึ่งปี (Semiannually) , ทุกปี (Annually) เป็นต้น
2. มีเลขกำกับประจำฉบับ เลขปีที่ (Volume) เลขฉบับที่ (Issue Number) และวัน เดือน ปี (Date) ซึ่งเป็นเลขที่จะต้องต่อเนื่องเป็นลำดับกันไปแล้วยังมีเลขอีกชุดหนึ่งเป็นเลขเฉพาะที่แน่นอน ไม่มีการเปลี่ยนแปลงถือเป็นรหัสประจำนิตยสารแต่ละชื่อ เพื่อการควบคุมทางบรรณานุกรม
3. รูปเล่ม ขนาดรูปเล่มวารสารต้องกะทัดรัด จับถือได้สะดวก มีหลากหลายขนาด โดยพิมพ์ปกด้วยกระดาษที่หนากว่าหน้าใน รวมทั้งใช้ภาพที่มีสีหลากหลายและยังสวยงาม สะดุดตา ทั้งนี้ความหนาของแมกกาซีนจะไม่แน่นอน
4. เนื้อหา แมกกาซีนพรีเซนเทชั่นบทความหลายบทความ จากนักเขียนหลายคนทั้งที่|ให้ความรู้และความบันเทิงแก่คนอ่านอย่างหลากหลาย มีการจัดหน้า แล้วก็รูปเล่มที่สวยสดงดงามมากกว่าหนังสือพิมพ์ รายละเอียดอาจเป็นรูปภาพ เป็นบทวิจารณ์ สรุปข่าวรวมทั้งวิเคราะห์ เรื่องบ้านเมือง ฯลฯ ทั้งนี้เป็นไปตามประเภทและก็เป้าหมายของนิตยสารแต่ละฉบับ
5. ผู้พิมพ์วารสารอาจเป็นเอกชน หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ สถาบัน องค์กร สโมสร โดยมีจุดมุ่งหมายบางสิ่ง อาทิเช่น เพื่อเผยแพร่วิชาความรู้ทางด้านวิชาการ ประชา-สัมพันธ์หน่วยงาน ให้ความบันเทิง วิชาความรู้ทั่วไป หรือเพื่อธุรกิจการค้า เป็นต้น
6. การเผยแพร่ มีทั้งการจำหน่ายและก็แจกฟรี การจำหน่ายอาจวางจำหน่ายตามร้านขายหนังสือ การให้นักอ่านบอกรับเป็นสมาชิกประจำ จ่ายค่าวารสารล่วงหน้าแล้วผู้พิมพ์เป็นผู้ส่งนิตยสารไปให้สมาชิก
 
นิตยสารผู้อ่านเฉพาะกลุ่ม
 
นิตยสารกลุ่มผู้อ่านเฉพาะกลุ่ม เช่น นิตยสารการเมือง เจาะลึกเฉพาะทางทางการเมือง มีทั้งบทวิจารณ์ หรือรายงานพิเศษที่เกี่ยวโยงกับการเมืองทั้งหมด เช่น มติชนสุดสัปดาห์ หลักไท นิตยสารแฟน เป็นแมกกาซีนที่ออกมาสำหรับแฟนๆ คลั่งไคล้เรื่องที่ตนเองสนใจ ยกตัวอย่างเช่น ทางกีฬา ทางบันเทิง ทางภาพยนต์ หรือศิลปินนักร้อง นิตยสารงานที่ทำเวลาว่าง ทำออกมาเพื่อกลุ่มที่ชอบทำงานที่ทำเวลาว่าง หรือสนใจด้านใดด้านหนึ่ง อยากเพิ่มพูนความรู้ เช่น วารสารเกี่ยวกับดวงตราไปรษณียากร ทำสวน ถ่ายภาพ นิตยสารอาชีพ เน้นเนื้อหาเพื่อไปดำรงชีพได้จริงๆ ยกตัวอย่างเช่น นิตยสารปศุสัตว์ แมกกาซีนอุตสาหกรรมรถยนต์ เมื่อมนุษย์ได้รู้จักการเขียน การพิมพ์ จนนำไปสู่การสร้างสรรค์สิ่งพิมพ์ โดย คริสต์ศักราช 1455 สิ่งพิมพ์ชิ้นแรกที่ปรากฎคือหนังสือทางศาสนาหรือพระคัมภีร์ไบเบิ้ล ถัดมาก็ได้มีการพัฒนาเป็นสื่อสิ่งพิมพ์แบบอื่นๆซึ่งรวมถึงแมกกาซีนด้วย รวมทั้งในปีคริสต์ศักราช 1663 นิตยสารฉบับแรกของโลกได้ถือกำเนิดขึ้น ชื่อ Erbauliche monaths-unterredungen ซึ่งถูกพิมพ์ครั้งแรกในประเทศเยอรมัน
 
แนวโน้มของนิตยสารในตอนนี้มุ่งดึงดูดนักอ่านเฉพาะกลุ่มมากขึ้น รายละเอียดของวารสารจึงค่อนข้างจะเน้นเฉพาะ ด้านมากขึ้น แต่อย่างไรก็ดี ลักษณะความหลากหลายของข้อเขียน หรือคอลัมน์ในแมกกาซีน ยังบ่งบอกถึงความไม่เหมือน ของแมกกาซีนจาก ลักษณะหนังสือทั่วไปที่จะมีรายละเอียดเป็นเรื่อง เดียวกันทั้งเล่มได้ ลักษณะเด่นของ นิตยสารที่ไม่เหมือนกันกับหนังสือทั่วๆไป คือ
 
1. แมกกาซีนจะเน้นสำหรับในการเสนอบทความสารคดี รวมทั้งข้อเขียนต่างๆ ที่ให้ความรู้ความเข้าใจและก็ความเพลิดเพลิน กับคนอ่านได้มากกว่า แล้วก็ละเอียดกว่า
2. แมกกาซีนมีโปรโมทที่สวยสะดุดตากว่า
3. แมกกาซีนมีการจัดหน้าที่สวยและละเอียดลออมากกว่า
4. แมกกาซีนมีรูปเล่มกะทัดรัดจับถือได้สะดวกกว่า
5. ปกนิตยสารจะมีขนาดโดยประมาณ 8 1/2 คูณ 1 11/2 นิ้ว หรือขนาด A4 หรือ 8 หน้ายก บางฉบับก็มีขนาดใหญ่พอๆกับ หนังสือพิมพ์ขนาดเล็ก (tabloid) แม้กระนั้นบางเล่มก็เล็กเกือบเท่ากับหนังสือพ็อกเก็ตบุ๊ก
6. แมกกาซีนส่วนใหญ่จะมีปกที่พิมพ์ด้วยกระดาษหนากว่าหน้าภายใน ปกจะมีชีวิตชีวา แล้วก็รูปภาพสวยสะดุดตาเย็บรวมกับเนื้อใน ส่วนความหนาหรือจำนวนหน้าของแมกกาซีนนั้นไม่แน่นอน
7. แมกกาซีนหลายฉบับจะเสนอเนื้อหาข่าวในเล่มด้วยแต่ส่วนมากจะเป็นการสรุปข่าวสาร หรือวิภาควิจารณ์ข่าว
 
อนาคตของแมกกาซีน
 
ตอนนี้มีคนไหนยังซื้อแมกกาซีนอยู่ไหม หรือครั้งสุดท้ายที่อ่านวารสารแบบเป็นเล่มๆ นั้นเมื่อไหร่กัน คำตอบอาจชัดเจนในประเทศไทยเป็นอย่างมาก ด้วยเหตุว่าในปีนี้เองเราได้เห็นข่าวเกี่ยวกับการปิดตัวของแมกกาซีนหลายๆ ฉบับไป เพราะว่าสู้ต้นทุนเดี๋ยวนี้มิได้หรือ ทำแมกกาซีนเริ่มจะไม่มียอดรายได้เข้ามา ประกอบกับการโดนสื่อดิจิทัลในแบบไม่ว่าจะเว็บ สื่อโซเซียลรวมทั้งรวมทั้งการเกิด Disruption ในเรื่อง e-Book ที่เป็น App ต่างๆมาอีก ทำให้สื่อนิตยสารนั้นสู้ไม่ไหว แต่ในเมืองนอกเองสื่อแมกกาซีนหลายๆฉบับยังมีความแข็งแกร่งอย่างมาก แล้วก็สร้างยอดขายโดยตลอดแล้วก็มีรายได้ต่างๆ เข้ามาอีกเยอะแยะ นั้นเป็นเพราะเหตุใดกัน สิ่งนั้นเป็นราคาในความเป็นสิ่งพิมพ์ที่มอบให้ผู้บริโภค ซึ่งนั้นเป็นเรื่องแบรนด์ของสิ่งพิมพ์
 
ในยุคของดิจิทัลที่เป็นกระแสหลักแบบนี้ คนทำสื่อนิตยสารนั้นจะต้องมองตัวเองว่าไม่ใช่แค่เป็นสื่อสิ่งพิมพ์แบบหนึ่งอีกต่อไป แต่ว่าจะต้องมองดูตนเองเป็นแบรนด์หนึ่งแบรนด์ที่สร้างค่าให้กับลูกค้า โดยแบรนด์วารสารนั้นก็อย่าไปจำกัดกรอบตัวเองที่สิ่งพิมพ์อีกด้วย แต่ให้คิดว่าแบรนด์ทั้งหมดทั้งปวงของตนเองนั้นมีหนทางสำหรับการสร้างแบรนด์ ติดต่อสื่อสารกับผู้บริโภคอย่างไรบ้าง โดยคิดถึงยุทธวิธีการขายที่จะใช้เว็บ สื่อโซเซียล วิธีการทำ e-commerce การจัดกิจกรรม หรือกระบวนการทำอีเว้นท์ต่างๆเยอะแยะ สิ่งที่เกิดขึ้นที่ทำให้วารสารหลายๆ ฉบับนั้นไม่อาจจะอยู่รอดได้เพราะการไปโฟกัสในสื่อสิ่งพิมพ์จนกระทั่งมิได้สร้างแบรนด์ของตนเองขึ้นมา ทำให้ผู้คนนั้นเวลานึกถึงสื่อนิตยสารนั้นจะไม่รู้ว่าสื่อแมกกาซีนนั้นมีความจำเป็นอะไรกับชีวิต แต่ว่าในเมืองนอกเองนั้นสื่อวารสารหลายๆฉบับมีความแข็งแกร่งในแบรนด์ของตนเอง เช่น Monocle, Wired, Fast Company และก็ฯลฯ แต่ละนิตยสารก็แตกธุรกิจของตัวเองออกไป Horizontal โดยใช้แบรนด์ของนิตยสารเป็นหัวหอกสำหรับเพื่อการสร้างรายได้ใหม่ๆให้เกิดขึ้นกับนิตยสารนั้นๆขึ้นมา
 


10 นิตยสารออกใหม่ที่แนะนำ โดยร้านหนังสือนายอินทร์
 
ร้านนายอินทร์รวบรวมนิตยสารในเครืออมรินทร์ นิตยสารออกใหม่ทั้งที่เพิ่งวางแผง และกำลังจะวางแผง นิตยสารรายเดือน และนิตยสารที่น่าอ่าน ให้นักอ่านได้เลือกซื้อทางออนไลน์ และสมัครสมาชิกผ่านเว็บไซต์ได้
 
1. แพรว
นิตยสารรายปักษ์สำหรับสาวยุคใหม่วัยทำงานที่ทันสมัยเป็นนิตยสารที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงในทุกด้านมีเนื้อหาสาระและความบันเทิงครบครันตั้งแต่แฟชั่นความงามสุขภาพไลฟ์สไตล์ข่าวคราวความเคลื่อนไหวในสังคมบทสัมภาษณ์บุคคลที่น่าสนใจและเรื่องราวต่างๆที่ผู้หญิงควรรู้โดยในปีที่ผ่านมานิตยสารแพรวได้มีการปรับโฉมใหม่ให้ทันสมัยและน่าอ่านยิ่งขึ้นออกวางตลาดทุกวันที่ 10 และ 25 ของเดือน
 
2. แพรว wedding
นิตยสารสำหรับผู้ที่มีความรักในหัวใจ นิตยสารรายเดือนที่จะช่วยให้วันแต่งงานของคุณสมบูรณ์แบบและน่าจดจำด้วยการนำเสนอไอเดียงานแต่งงานเก๋ๆพร้อมทั้งวิธีเตรียมตัวสำหรับคุณเจ้าสาวให้คำแนะนำในเรื่องเกี่ยวกับความรักและการดูแลความสัมพันธ์ให้ดำเนินไปอย่างมีความสุขภายใต้แนวคิด Love, Weddingand Living Together วางตลาดทุกวันที่ 5 ของเดือน
 
3. MY HOME
นิตยสาร MY HOME เรานำเสนอเรื่องราวเพื่อคนรักบ้าน โดยมีความเชื่อว่า ไม่ว่าจะอยู่เมืองใหญ่หรือเล็ก มีเงินเยอะหรือน้อย ทุกคนมีบ้านที่ดีได้ ไม่ต้องฝันกลางวันไปตามกระแสนิยม เราช่วยคุณสร้างฝันที่จับต้องได้ บ้านในฝันที่คุณทำได้ด้วยงบประมาณจำกัด
 
4. AMARIN Baby & Kids
นิตยสารแม่และลูกเล่มแรกในเครืออมรินทร์ที่เป็นเสมือนคู่มือการเลี้ยงลูกของพ่อแม่ยุคใหม่ที่มีลูกวัย 0 - 12 ปีนำเสนอข้อมูลความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกในแต่ละช่วงวัยตั้งแต่ในครรภ์ถึง 12 ปีผ่านคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญและจากประสบการณ์จริงของคุณแม่ช่วยให้ลูกเติบโตได้อย่างสมบูรณ์แบบรอบด้านทั้งในเรื่องสุขภาพความฉลาดพัฒนาการและการเรียนรู้รวมทั้งเรื่องการดูแลตนเองของคุณแม่และสัมพันธภาพของครอบครัวเพื่อชีวิตสมดุลของพ่อแม่ยุคใหม่วางตลาดทุกวันที่ 25 ของเดือน
 
5. SECRET
นิตยสารรายปักษ์แนวสุขภาพที่สร้างแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตเป็นหลักให้แก่ชีวิตเป็นที่พึ่งทางใจด้วยการนำเสนอแง่คิดดีๆจากหลากหลายบุคคลผ่านเนื้อหาที่เข้าใจง่ายอ่านสนุกให้แง่คิดเคล็ดลับและแนวทางปฏิบัติเพื่อนำไปสู่ความสุขและความสำเร็จในชีวิตวางตลาดทุกวันที่ 10 และวันที่ 26 ของเดือน
 
6. HEALTH & CUISINE
นิตยสารรายเดือนที่ให้ความรู้เรื่องอาหารเพื่อสุขภาพสูตรอาหารและวัตถุดิบที่คัดสรรมาเพื่อผู้อ่านโดยเฉพาะตลอดจนเรื่องราวสุขภาพความงามเพื่อผู้หญิงยุคใหม่ “Inspiration for Healthy Living”ตอบสนองวิถีชีวิตทันสมัยที่มุ่งเน้นการดูแลตนเองนับตั้งแต่เรื่องของอาหารการกินไปจนถึงเรื่องของสุขภาพซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถทำได้อย่างเรียบง่ายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ต้องการแสวงหาสิ่งดีๆให้กับชีวิตวางแผงทุกวันที่ 5 ของเดือน
 
7. บ้านและสวน
นิตยสาร บ้านและสวน มุ่งนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการตกแต่งบ้านการจัดสวนเกร็ดความรู้เกี่ยวกับบ้านรวมถึงเทรนด์การออกแบบสถาปัตยกรรมงานศิลปะไลฟ์สไตล์และผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องโดยมีกลุ่มผู้อ่านที่ครอบคลุมช่วงวัยทำงานผู้ที่มองหาบ้านเพื่อสร้างครอบครัวใหม่หรือผู้ที่ต้องการต่อเติมและตกแต่งบ้านวันนี้ “บ้านและสวน” เป็นนิตยสารเกี่ยวกับบ้านและสวนที่มียอดพิมพ์ต่อฉบับสูงสุดในประเทศซึ่งนับได้ว่าเป็นนิตยสารหมวดตกแต่งบ้านที่ขายดีที่สุดของประเทศไทยวางตลาดทุกวันที่ 10 ของเดือน
 
8. ชีวจิต
ทางเลือกใหม่เพื่อสุขภาพป่วยก็ต้องอ่านไม่ป่วยก็ต้องอ่าน เป็นแนวความคิดต่อ เรื่องสุขภาพแบบองค์รวม (Holistic) คือผนวกรวมเอา "ชีว" ที่หมายถึง "กาย" รวมเข้ากับ "จิต" ที่หมายถึง "ใจ"
ให้เป็นสองภาคของชีวิตที่มีผลต่อกันและกันโดยตรง ไม่อาจแยกกายออกจากจิต และจิตย่อมกระทบถึงกายเช่นเดียวกัน
ความหมายและการปฏิบัติตัวตามแนวทางของชีวจิต จึงอาจอธิบายได้ว่า คนเราจะมีความสุขความแข็งแรงได้ก็ต่อเมื่อกายและใจทำงานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน (Wholeness as Perfection) การใช้ชีวิตให้เป็นไปตามธรรมชาติ บริสุทธิ์ละเรียบง่าย เป็นแก่นความคิดสำคัญอีกประการหนึ่งของชีวจิต ใช้ชีวิตในที่นี้หมายรวมถึง การบริโภคอาหารสุขภาพที่มาจากธรรมชาติ และมีการดัดแปลงน้อยที่สุด รวมถึงการบริโภคผลิตภัณฑ์ใดๆ ที่มาจากธรรมชาติหรือใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด เพื่อให้ชีวิตหลุดพ้นจากความยุ่งเหยิงวุ่นวายของสังคมแบบวัตถุนิยมในปัจจุบัน ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคสมัยใหม่นานัปการ แนบเนื่องกับแนวปฏิบัติทางร่างกาย ต้องมีการปฏิบัติทางใจควบคู่ไปด้วย เป้าหมายของการฝึกจิตใจ...
 
9. ROOM
คู่มือเพื่อความสนุกในการตกแต่งทุกพื้นที่การใช้ชีวิตของคุณ นิตยสารรายเดือนที่เปรียบเสมือนดีไซเนอร์ผู้รู้ใจเรื่องการตกแต่งนำเสนอข้อมูลที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ทันสมัยมีสไตล์โดดเด่นในเรื่องของดีไซน์ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อยู่อาศัยนำเสนอสิ่งที่เป็นจริงและสัมผัสได้พร้อมภาพประกอบสวยสดในมุมมองที่แตกต่างนิตยสาร“room” จึงทำให้ผู้อ่านสนุกกับการใช้ชีวิตในทุกพื้นที่ภายใต้คอนเซ็ปต์Ideas for Practical Living วางตลาดทุกวันที่ 2 ของเดือน
 
10. NATIONAL GEOGRAPHIC
"นิตยสารรายเดือนที่พาผู้อ่านก้าวสู่โลกกว้างกับการเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัวด้วยเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งมีชีวิตทั่วทุกมุมโลกการนำเสนอเนื้อหาแบบเจาะลึกในวิทยาการด้านต่างๆ อาทิ วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีภูมิศาสตร์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติวิทยาศิลปวัฒนธรรมประเพณีโบราณคดีและอารยธรรมอันทรงคุณค่าจึงเป็น นิตยสารคุณภาพที่ได้รับความเชื่อถือจากผู้อ่านทั่วโลก ตีพิมพ์เป็นภาษาต่างๆ ใน 29 ประเทศทั่วโลก และประสบความสำเร็จในทุกๆ ประเทศทั่วโลก เหมาะกับผู้ที่สนใจการสำรวจ ค้นคว้า และศึกษาโลกในทุกๆด้าน